วันจันทร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2552

ข้อคิดดี ๆ จากเพื่อนต่างแดน...

นึกเรื่องนึงขึ้นมาได้ เลยมีเรื่องเก่ามาเล่าใหม่ให้เพื่อน ๆอ่านกันค่ะ

มีเพื่อนคนหนึ่งของดิฉันเป็นชาวอิหร่านค่ะ เพื่อนรุ่นพี่น่ะค่ะ วันนึง... ได้มีโอกาสพาเพื่อนไปเดินเล่นที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในบ้านเราเนี่ยแหละค่ะ แล้วก็เดินไปถึงแผนกของขวัญและของเล่นค่ะ ดูเหมือนเค้าให้ความสนใจพวกตุ๊กตา ของน่ารัก ๆในแผนกนั่นหลายอย่าง ยืนมองอยู่นานเชียว หยิบโน่น... แล้วก็ วาง.. หยิบนี่..แล้วก็วาง.. ทำอย่างนี้ซ้ำ ๆ ดิฉันก็ถามกึ่ง ๆแซว ว่า "น่ารักใช่มั้ยล่ะ บ้านเธอไม่มีงี้ดิ หุๆๆ" แซวเค้าเล่น ๆ ประสาเพื่อนค่ะ


ปรากฎเค้าตอบว่า ที่ประเทศฉันเค้าไม่ได้สอนให้ไร้สาระ ของพวกนี้ไร้สาระ ทำให้ไม่โตซักที คนที่เป็นผู้ใหญ่ก็จะมีความคิดที่เป็นเด็ก อยากเป็นเด็กอยู่ตลอด เป็นสิ่งมอมเมาอย่างนึงที่ทำให้ ผู้คนสนใจในความอ่อนเยาว์ มีความคิดแบบเด็ก ๆ หรือพยายามทำตัวให้เป็นเด็กที่ดูน่ารักตลอด จนบางครั้ง ลืมหน้าที่ ลืมเรื่องสำคัญอื่น ๆในชีวิต เรื่องที่ควรคิดอื่น ๆ เพื่อส่งเสริมปัญญา และจิตใจ

ประเทศฉันสอนให้เป็นผู้ใหญ่ ผู้ใหญ่ที่เป็นผู้ใหญ่ที่แท้จริง สนใจในตัวตน สนใจภาระหน้าที่ สนใจในสิ่งมีคุณค่าอื่น ๆที่ก่อประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น

หุๆๆๆ ... -_-'' ดิฉันก็นึกในใจว่า หู...ออกแนวเครียดนะเนี่ย ก็ของมันน่ารักอ่ะ แต่จริง ๆแล้ว ดิฉันก็เอาเก็บมาคิดนะค่ะ เพราะเมื่อมองอีกมุมนึง ก็รู้สึกว่าจริงแฮะ



เรื่องนี้...เป็นบทเรียนหนึ่งในชีวิต ที่ดิฉันรู้สึกว่าเป็นประโยชน์ ได้เรียนรู้ความแตกต่างในทางความคิด ซึ่งดิฉันคิดว่าการครุ่นคิดในสิ่งต่าง ๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีแล้วนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันของเรา น่าจะเป็นทางนึงที่ทำให้ วันของเรา ผ่านไปอย่างไม่ไร้สาระอีกวันนึงเหมือนกัน โดยการที่วันนี้ คิดและเริ่มที่จะทำสิ่งที่ดีไงค่ะ แล้วเพื่อน ๆคิดไง...?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น