วันอังคารที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2552

เค้กช็อกโกแลต ตกแต่งด้วยช็อกโกแลตพลาสติก




ทางร้านอาหารของเพื่อนโทรมาบอกว่าต้องการเค้กด่วน มีคนจะจัดปาร์ตี้วันเกิดที่ร้าน ก็เลยต้องลงมือทำเค้กแต่เช้าเลย ก่อนที่จะนำเค้กไปส่งตอน 10 โมงเช้า วันนี้ทำเค้กช็อกโกแลตที่เคยลงไว้ ดูได้ที่นี่ค่ะ ส่วนมากก็จะทำสูตรเดิม ๆ เพราะเค้กที่นิยม ก็จะเป็นวนิลา และช็อกโกแลตเค้ก ดิฉันเลือกแต่งหน้าด้วยวิปครีม

ถ้าดูจากภาพ จะเห็นช็อกโกแลตเป็นรูปพัดอยู่ วันนี้ตั้งใจจะมาบอกวิธีทำช็อกโกแลตพลาสติก (chocolate plastic) หรือ Chocolate Clay
ส่วนผสมถ้าเป็นดาร์กช็อกโกแลต
10 oz ช็อกโกแลตกึ่งหวาน semi sweet chocolate chip หรือจะใช้แบบแท่งก็ได้แต่ต้องหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ เพื่อให้ละลายง่ายขึ้น
1/3 ถ้วย น้ำเชื่อมข้าวโพด (light Corn syrup)ดิฉันใช้น้ำผึ้งแบบกลิ่นดอกไม้ ชอบกลิ่นของน้ำผึ้งค่ะ ใช้ได้เหมือนกัน

วิธีทำ
1.ละลายช็อกโกแลต โดยใช้ หม้อใส่น้ำเล็กน้อย แล้ววางถ้วยทนความร้อนข้างบน โดยที่ก้นถ้วยไม่ถูกน้ำ หรือใช้หมอแบบ double boiler ดิฉันใช้แบบวิธีแรก ลูกทุ่งหน่อยแต่ใช้ได้เหมือนกัน
2.พอช็อกโกแลตละลายก็ ยกลง แล้วเติมน้ำเชื่อมลงไป หรือจะใช้น้ำผึ้งแทนน้ำเชื่อมก็ได้ แต่ราคาจะสูงกว่า แล้วคนจนช็อกโกแลตเริ่มเกาะตัวจนเป็นก้อน ช็อกโกแลตจะมีลักษณะปั้นได้ แรปด้วยพลาสติก ทิ้งไว้ในอุณหภูมิห้องจนเย็น ประมาณ 6 ชั่วโมง หรือข้ามคื้น
3.นำมานวดจนนุ่มลง หรือน้ำเข้าไมโครเวฟประมาณ10 วินาที เท่านี้ก็ใช้ได้แล้วค่ะ แล้วก็ทำเป็นรูปตามที่ต้องการเลยค่ะ

จริง ๆแล้วดิฉันพักไว้พอเย็นไม่ได้ทิ้งไว้ 6 ชั่วโมงตามสูตรหรอกค่ะ เพราะอากาศที่นี่ค่อนข้างเย็น พอเย็นปั้นได้ก็ลุยเลย ฮิๆ อยากให้ได้เรียนรู้สูตรจริง ๆก่อน แล้วปฏิบัติจริงๆ จะเป็นไงนั้นแล้วแต่วิธีการของแต่ละคนค่ะ

พอทำเสร็จดิฉันก็ห่อเก็บไว้ในตู้เย็น ไว้โดยแรปด้วยพลาสติก ช็อกโกแลตจะแข็งมาก เวลาจะใช้ก็นำเข้าไมโครเวฟซักประมาณ 10 วินาที ก็จะนุ่มและปั้นได้เหมือนเดิม

หากใครชอบสีสันให้ใช้สูตร ไวท์ช็อกโกแลต1 lb ไวท์ช็อกโกแลต (white chocolate)
1/2 ถ้วย น้ำเชื่อมข้าวโพด (light corn cyrup)
สีผสมอาหาร
วิธีการเหมือนกันทุกอย่าง เพียงแต่เวลาใช้ นำมานวด แล้วเติมสีผสมอาหารลงไป นวดจนสีเข้ากับเนื้อช็อกโกแลต อย่าลืมสวมถุงมือก่อนนะค่ะ และถ้าต้องการให้มีหลาย ๆ สี ก็ตัดแบ่ง แล้วผสมสีด้วยวิธีการเดียวกัน แล้วก็อย่าลืมเปลี่ยนถุงมือเช่นกัน ไม่อย่างนั้นสีจะปนกันกลายเป็นสีแบบเน่า ๆ คือด้วยความขี้เกียจเจอมาแล้ว ฮิๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น