วันอังคารที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2552

เทศกาลถือศีลอด

ห่างหายไปหลายวัน เนื่องจาก ช่วงนี้เป็นช่วงเทศการถือศีลอด อย่างที่ทราบกันค่ะว่ามีการถือศีลอดอาหาร และมีการละศีลในช่วงค่ำ ไม่แค่นั้นค่ะ นอกเหนือจากนี้ ก็จะมีการปฏิบัติธรรมต่าง ๆ ประพฤติดี ปฏิบัติดี ทำดีให้มาก ฝึกฝนขัดเกลาตนเอง ละเว้นความผิดบาปต่าง ๆ

เนื่องจากชาวมุสลิมเชื่อว่า เดือนนี้เป็นเดือนที่พระผู้เป็นเจ้าเปิดโอกาศในการขอลุแก่โทษ และเป็นเดือนที่มากไปด้วยพระเมตตาจากพระองค์ ผู้ที่ฝักใฝ่ความดีงามและความรักจากพระองค์ ก็จะถือโอกาสใช้ชีวิตในเดือนนี้ให้คุ้มค่าที่สุด ทำดีให้มากที่สุด ตัดขาดจากความผิดบาปทั้งหลาย ซึ่งในเวลาหนึ่งเดือน หากตั้งใจฝึกปฏิบัติ ก็จะทำให้กลายเป็นนิสัย จนไม่สามารถกลับไปทำความผิดเดิม ๆได้อีก เรียกได้ว่าเป็นการชำระทั้งร่างกายและจิตใจ

เดือนนี้ได้เห็นตัวตนที่แท้จริงกันเลยล่ะค่ะ คนที่ใฝ่ดีก็จะ หมกมุ่นอยู่กับการฝึกปฏิบัติธรรม ทำดีละชั่ว คนที่ไม่ได้ให้ความสำคัญอะไร ก็ใช้ชีวิตตามปกติ คนเราก็มีทั้งดีไม่ดีปะปนกันไป มีกันทุกศาสนาทุกที่ทั่วโลกแหละค่ะ

ดิฉันรักดีค่ะ ฮิๆ ปีนึงมีหนเดียว จะปล่อยเวลาให้เปล่าประโยชน์ได้ไง เสียดายแย่ ออกจะธรรมะธรรมโมอยู่เหมือนกัน ก็เลยไม่ค่อยมีเวลามาอัปเดทเท่าไหร อีกอย่างวัน ๆผ่านไปกับการอ่าน ก็เดิม ๆอย่างนี้ทุกวัน ก็เลยยังไม่มีอะไรใหม่มาอัปเดท

ใครอยากลองฝึกฝนดูมั่งก็ได้นะ ลองอดซักวันหนึ่งหรือครึ่งวัน แล้วทำดีสุด ๆ อะไรก็ได้ที่เป็นความดี และละความผิดบาปทั้งหลาย ดิฉันคิดว่ามนุษย์ทุกคนมีอยู่ในสามัญสำนึกอยู่แล้ว ว่าอะไรดีอะไรไม่ดี เอาแบบพื้น ๆว่ารู้ว่านี่ดี ก็ทำเลย รู้สึกว่านี่ไม่ดีก็ละซะ เนอะ ลองดู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น