วันพุธที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ขนมปังไส้กรอกนิ่ม ๆ



วันนี้เอาขนมปังนุ่มพร้อมสูตรมาฝาก จำได้ว่าเคยลงไว้แล้วแต่สูตรอาจจะปรับเปลี่ยนไปเล็กน้อยนะค่ะ จากภาพข้างบน ได้ขนมปังนุ่มเชียวค่ะ แต่สูตรเนี่ย ได้มาจาก Rashall Allen เชฟรายการอาหารของอังกฤษค่ะ ทุกอย่างกะเอาหมดเลย ไม่เหมาะสำหรับมือใหม่

สำหรับมือใหม่ดิฉันมีสูตรดีๆ จากเว็บบล็อกที่น่าสนใจมาฝาก พร้อมวิธีทำอย่างละเอียด ที่นี่เลยค่ะ

ส่วนสูตรของขนมปังในภาพด้านบนได้มาจาก Rashall Allen ส่วนผสมจะแตกต่างไปเลยค่ะมีไม่กี่อย่าง คือส่วนตัวเห็นว่าง่ายดี ไอ้เราก็ประเภทเอาง่ายไว้ก่อน ฮิๆ

ส่วนผสมก็มี แป้ง, เกลือ, ยีสต์ผง, ไข่ไก่, น้ำ, น้ำมันมะกอก,น้ำตาลนิดหน่อย,นมผง ไม่ใส่ก็ได้ จริงๆแล้วตามสูตรเี้ค้าไม่มีหรอกคะ่ดิฉันใ่ส่เข้าไปเอง

วิธีทำและสัดส่วนกะเอาหมดเลย บอกก่อนนะคะ่ว่าไม่เหมาะสำหรับมือใหม่ เหมาะสำหรับผู้ีที่ทำเป็นแล้วต้องการจะทดลองและพัฒนาสูตร
-เริ่มจากใส่น้ำ น้ำใส่ไปในปริมาณซัก 1 1/2 ถ้วย, ยีสต์ 7กรัม,น้ำตาล ผสมให้เข้ากันทิ้งไว้ซักครู่ น่าจะประมาณ 10 ถึง 15 นาที

-แล้วก็ใส่ไข่ 1 ฟอง นมผง ซักประมาณ 1 1/2 ถึง 2 ช้อนโต๊ะ และน้ำมันมะกอก ซักประมาณ 3 ช้อนโต๊ะ เกลือ คนให้เข้ากันแล้วก็

-เทแป้งขนมปัง ลงไปทีละน้อย คลุกไปเรื่อย ๆจนเริ่มจับตัวเป็นก่อน อย่าให้แฉะหรือแห้งเกินไป แป้งจะใส่มากหรือน้อยอยู่ที่ว่าใส่น้ำไปมากเท่าไหร่น่ะค่ะ ทีนี้ก็นวดไปเรื่อย ๆจนเนียนขึงเป็นแผ่นบางๆได้ สำคัญที่นวดด้วยคะ นวดไปเรื่อย ๆใจเย็น ถือว่าออกกำลังกายแล้วกันเนอะ

-พอนวดได้ที่ก็พักทิ้งไว้ จนขึ้นเป็นสองเท่าตัว จะพักไว้นานแค่ไหนขึ้นอยู่กับสภาพอากาศค่ะ ถ้าร้อนก็ขึ้นเร็วหน่อย
แล้วนำมานวดไล่ฟองอากาศ แบ่งเป็นชิ้นเล็ก จัดการปั้นเป็นรูปตามต้องการ ดิฉันแนะนำิวิธีทำให้เป็นรูปอย่างในภาพจาก ลิงค์นี้ นะคะ ขอขอบคุณเจ้าของบลอกที่สอนวิธีทำอย่างละเอียดค่ะ แ้ล้วพักไว้จนขึ้นเป็นสองเท่า ก่อนนำเข้าเตาอบก็ทาด้วยไข่ผสมน้ำนิดหน่อย แล้วอบที่อุณหภูมิ 180 องศาซี

1 ความคิดเห็น: