วันอาทิตย์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ขนมหม้อแกงถั่ว



มีเพื่อนคนไทยมาเที่ยวบ้านแล้วบ่นอยากทานขนมหม้องแกง นึกได้ว่าเคยทำมาแล้วครั้งนึง ผลลัพธ์ดี

ได้โอกาสเกิดอีกแล้ว ทำโชว์ซะเลย ใจก็อยากทานด้วยน่ะค่ะ ครั้นจะทำทานคนเดียวก็กระไรอยู่ นี่มีเพื่อนอยากทานด้วยก็เอาได้ฤกษ์พอดี

ได้สูตรมาจากเว็บบล็อกอาหารบล็อกหนึ่ง แต่หาไม่เจอแล้วอ่ะค่ะจะแนะนำซักหน่อย สุตรนี้ลองทำมาสองครั้งแล้วอร่อยดี ทำไม่ยากด้วยค่ะ ลองให้เพื่อนทานมาสองครั้งบอกว่า อร่อย ไม่หวานมาก ไม่แห้งและไม่แฉะ กำลังพอดี ลองทำดูนะค่ะ

มาดูส่วนผสมกัน
1. ไข่ 4 ฟอง
2. น้ำตาลปี๊บ 1 ถ้วย (ใครไม่มีน้ำตาลปี๊บให้ใช้ light brown sugar แืทน แต่อาจจะต้องลดหรือเพิ่มส่วนลงหน่อยนะค่ะ อันนี้ต้องกะเองค่ะแล้วแต่ชอบหวานแค่ไหน)
3. หัวกะทิ 1 ถ้วย
4. ถั่วทอง 1 ถ้วย
5. เกลือนิดหน่อย
6. ใบเตย 2-3 ใบ (ไม่มีไม่เป็นไร)
7. หอมแดง 1/4 ถ้วย

วิธีทำ
1. นำถั่วทองไปแช่ไว้ก่อนจนถั่วพองดี แล้วนำไปนึ่ง ส่วนดิฉันดิฉันนำเข้าไมโครเวฟเลยค่ะ ไวดี นำเข้าไปโครเวฟจนสุก แล้วบด จะบดให้ละเอียดหรือบดพอหยาบก็ได้แล้วแต่ชอบค่ะ ดิฉันชอบแบบหยาบ ๆพอเคี้ยวเจอถั่วหน่อย ๆ
2. นำไข่และน้ำตาลปี๊บมาผสมกัน ใช้ใบเตยช่วยในการขยำจนเกิดฟอง (ถ้าไม่มีก็ไม่ต้อง )
3. นำหัวกะทิลงไปผสม คนให้เข้ากัน เติมเกลือนิดหน่อย ใส่ถั่วบดลงไป กวนให้เข้ากัน
4. ซอยหัวหอมให้ละเอียด นำไปเจียวให้เหลือง ตักหอมเจียวขึ้นพักไว้ เหลือน้ำมันไว้ในหม้อ
5. จากนั้นนำส่วนผสมใส่สงไปในหม้อหรือกะทะที่มีน้ำมันที่เหลือจากเจียวหัวหอม ตั้งไฟอ่อนๆ กวนจนส่วนผสมข้นขึ้น แต่ไม่ถึงกับแห้งเพราะต้องนำเข้าเตาอบอีก ขั้นตอนนี้ต้องระวังนิดนึง


6. เปิดเตาอบที่ 350F นำพิมพ์ที่ใช้อบทาน้ำมันเล็กน้อย ใส่ส่วนผสมลงไป ดิฉันใช้ถาดใบหนึ่งใส่น้ำเล็กน้อย แล้วนำพิมพ์ที่ใส่ขนมวางซ้อนลงไปอีกที แล้วจึงอบเพื่อไม่ให้หน้าขนมแห้ง อบจนสุก หน้าขนมเหลืองสวย หรือประมาณ 20 นาที
7. เมื่อขนมสุก นำหัวหอมที่เจียวเอาไว้มาโรยหน้า



ลองทำดูซักครั้งแล้วจะรู้ว่าทำไม่ยาก ทีนี้คิดถึงเมืองไทยเมื่อไหร่ ก็มีขนมไทยอร่อย ๆทาน ช่วยให้หายคิดถึงเมืองไทยได้เหมือนกันนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น