วันศุกร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ขนมอาลัว





นอนไม่หลับอ่ะค่ะ ตื่นปุ๊บเปิดเน็ตปั๊บ ว่าแล้วก็คิดถึงบล็อกไม่ได้อัปเดทหลายวัน วันนี้เลยนำสูตรขนมอาลัวที่ดองไว้มานานว่าจะนำมาลงหลายครั้งก็ลืมทุกที ใครสนใจทำตามนี้เลยค่ะ ได้สูตรนี้จากอินเตอร์เน็ต จำไม่ได้ค่ะว่าของใคร ยังไงขอบคุณท่านอาจารย์ผู้สอนด้วยแล้วกันนะค่ะ ทำตามสูตรนี้ออกมาได้ภาพข้างบนนี้เลยจ้า

ว่าแล้วก็มาดูสูตรกัน
ส่วนผสม
แป้งสาลี 10 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย 1, 1/4 ถ้วย
หัวกะทิ 1 1/4 ถ้วย
สีทำขนมตามชอบเลยค่ะ

วิธีทำ
1.ผสมแป้ง น้ำตาลทรายและหัวกะทิ คนให้เข้ากันจนน้ำตาลละลาย ตามสูตรบอกให้กรองด้วยผ้าขาวบาง แต่ว่า ไม่มีผ้าขาวบางนะค่ะ เลยไม่ได้กรอง
2.ยกส่วนผสมขึ้นตั้งไฟ ใช้ไฟปานกลางค่อนข้างอ่อน กวนไปเรื่อยๆ อย่าหยุด กวนจนแป้งสุก จะมีลักษณะใสไม่ขุ่น จากนั้นก็แบ่งแป้งเป็นส่วนๆ และใส่สีตามชอบ ใส่สีให้เข้มๆนิดนึงค่ะ ก็ได้ค่ะ เวลาโดนแดดแล้วสีขนมจะอ่อนลง
3. พักแป้งที่กวนสุกแล้วให้อุ่นๆ แล้วรองถาดด้วยใบตอง หรืออะไรก็ได้ค่ะที่ไม่ให้ขนมติด ส่วนตัวพลาดไปใช้กระดาษรองเค้ก ติดหนึบเลยแกยากมากเวลาอบเสร็จ จากนั้นหยอดลงบนถาด ที่แต่งหน้าเค้กหยอดเป็นอันเล็กๆ พอเสร็จ ตามสูตรบอกให้นำไปตากแดด ที่นี่ไม่มีแดดเท่าไหร่ค่ะ อยู่ไกลบ้าน เลยนำไปอบ ไปอ่อนๆ บอกไม่ถูกอ่ะค่ะ เพราะว่าจอมมั่วนิ่มเหมือนกัน ตามสูตรเค้าบอกให้อบไฟอ่อน ๆไม่บอกว่ากี่องศา ก็เลยมั่วไปเรื่อย อบ 60 องศาเซลเซียสบ้าง เดี๋ยว ๆก็ปรับเป็น 100 แล้วก็ปรับลดปรับเพิ่มอยู่อย่างเนี่ยน่ะค่ะ จนขนมแห้งข้างนอก แต่ข้างในนุ่ม ก็เปิดเตาเชคอยู่เรื่อยเหมือนกันค่ะ พอผิวขนมเริ่มกรอบก็นำออกมาผึ่งข้างนอกซักพัก ก็จะเป็นอย่างภาพที่เห็นหล่ะค่ะ
ปัญหาที่พบใครจะทำตามต้องระวังหน่อยนะค่ะ
1. เวลาหยอดยากเหมือนกัน คืออาจจะเป็นปกติ แต่ว่านี่ทำครั้งแรกก็เลยรู้สึกว่ายากน่ะค่ะเพราะแป้งมันหนึด
2. ตามสูตรเค้าบอกว่าให้รองด้วยใบตองไม่มีใบตองก็เลยนำกระดาษไขที่อบเค้กไปรอง ติดหนึบเลยแกะยากมากๆ บางทีก็ติดกระดาษออกมาด้วย จะเห็นว่าในภาพที่ก้นขนมไม่เรียบเพราะตอนแซะนั่นแหละค่ะอย่างที่บอกว่ามันติด ทีนี้ใครจะทำต้องระวังหน่อยนะค่ะ ยังไม่ลองหาวิธีอื่นที่จะไม่ให้ติดก้น เดี๋ยวคราวหน้าถ้าทำจะลองใช้แผ่น เบคกิ้งชีท เป็นแผ่นไฟเบอร์ไว้รองทอดหรืออบน่ะค่ะ ทำให้ขนมหรืออาหารไม่ติดพื้น ได้ผลยังไงจะมาบอกให้นะค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น