วันศุกร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ขนมปังไส้เนื้อสับ




เมื่อวานวันพฤหัส น้องชายของแฟนเค้าจัดงานขึ้นบ้านใหม่ ก็คิดอะไรไม่ออก เบื่อทำของหวานน่ะค่ะ ก็เลยทำขนมปังไส้เนื้อ ไว้ทานเป็นของว่างทานกับน้ำชา กาแฟ
วิธีทำไส้เนื้อ
ชี้แจงนิดนึงว่า เป็นสูตรเฉพาะตัวนะค่ะแบบธรรมดา ๆ ทำง่ายและอร่อยดีด้วย ไม่ได้บอกปริมาณนะค่ะ เพราะว่า อยู่ที่ว่าต้องการทำมากทำน้อย ส่วนตัวก็ไม่ได้กะเหมือนกัน ไส้เหลือ ก็นำมาทานกับข้าวได้กำไรไปอีกอย่าง
เนื้อบด
กระเทียม ดิฉันชอบใส่เยอะค่ะ คือถ้าบดแล้วจะได้ซักหนึ่งช้อนโต๊ะกับอีกนิดหน่อย
ขิงสับละเอียด ครึ่งช้อนโต๊ะโดยประมาณ
พริกชี้ฟ้าแดง แล้วแต่ว่าชอบเผ็ดมากเผ็ดน้อย
น้ำปลา หรือ เกลือ ชอบรสเค็มก็ไส่มากหน่อย
พริกไทยดำป่น ซักครึ่งช้อนชา
ผักชี ซักหนึ่งช้อนโต๊ะ
ส่วนผสมตัวแป้ง
นม 170 ml
ไข่ไก่ 1 ฟอง
น้ำตาล 65 กรัม
เกลือ 1/4 ช้อนชา
แป้งขนมปัง 330 กรัม กับอีกนิดหน่อยไว้สำหรับเป็นแป้งนวล
เนยสดนิ่ม 75
วิธีทำ
1. ผสมยีสต์ น้ำตาล เข้าด้วยกัน
2. อุ่นนมในไม่โครเวฟ หรือตั้งไฟ ไม่ถึงกับร้อนนะค่ะ พออุ่น ๆเพื่อให้ยีสต์ทำปฏิกริยาได้ดีขึ้น แล้วเทลงในส่วนผสมของยีสต์กับน้ำตาล
3. เติมไข่ไก่ลงไปแล้วตีพอเข้ากัน
4. ผสมแป้งกับเกลือเข้าด้วยกัน
5. นำส่วนผสมของเหลงเทลงในแป้ง แล้วนวดให้เข้ากันจนจับตัวเป็นก้อนแล้วแป้งซักน้ำทั่ว
6. นวดไปซักพักแล้วเติมเนยสด แล้วนวดไปเรื่อย ๆจนแป้งยึดหยุ่น ขั้นตอนนี้จะรู้สึกว่ามันแฉะ ให้เติมแป้งนวดทีละน้อย แล้วนวดอย่าใส่มากจนเกินไปนะค่ะจะทำให้แห้ง นวดจนยืดหยุ่นดีไม่ติดมือ
7. พักไว้จนขึ้นฟูเป็นสองเท่าตัว ดิฉันทิ้งไว้ค้างคืนเลยค่ะ เพราะอากาศที่นี่เย็น ใครใจร้อนก็ เปิดเตาอบพอร้อน แล้วปิดไฟ แล้วจึงนำแป้งไปพักไว้ข้างใน แป้งจะขึ้นเร็วค่ะ แต่อย่าให้ร้อนมากนะค่ะ เพราะก้อนแป้งจะแห้งกระด้าง
8. พอขึ้นเป็นสองเท่าตัวแล้วนำมา ต่อยให้แฟบนวดซักห้านาที แล้วแบ่งแป้งออกเป็นก้อน ๆนำมาใส่ไส้ ห่อเก็บให้มิด แล้วพักไว้ให้ขึ้นเป็นสองเท่าตัวอีกครั้ง
9. พอได้ที่ นำมาทาด้วยไข่ไก่ที่ผสมน้ำเล็กน้อย โรยหน้าด้วยงาดำหรือป๊อบปี้ซีด เพิ่มความสวยงาม แล้วอบที่อุณหภูมิ 190 องศา c จน สุกจะมีลักษณะเป็นสีน้ำตาลทั่ว
ดูเหมือนจะงง ๆหน่อยแต่ทำไม่ยากค่ะ ลงดูเนอะ ดิฉันชอบนวดแป้งไว้ตอนกลางคืน เช้ามาก็อบได้ ได้ทานสด ๆเป็นอาหารเช้า อร๊อย อร่อย..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น