วันเสาร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ขนมปังซาลามี (salami bread)




พักหลัง ๆนี่ไม่ค่อยจะอัปเดทเรื่องอื่นซักเท่าไหร่เลยค่ะ มัวแต่บ้าทำอาหาร วันหลังจะนำสาระเรื่องอื่น ๆดี ๆมาฝากแล้วกันนะค่ะ ว่าแล้ววันนี้ก็ขอบ้าทำอาหารต่อ มีสูตรมาฝากอีกแล้วค่ะ สูตรขนมปังใส่ซาลามีไก่ ประมาณ ไก่ยอบ้านเราน่ะค่ะ แต่ว่ารสชาติเหมือนไส้กรอก ออกแรงกันหน่อยแล้วกัน เพราะต้องนวดนานหน่อยค่ะ อ้อ ! เกือบลืมโปรดอ่านปัญหาที่พบด้วยนะค่ะ เดี๋ยวปฏิบัติตามแล้วไม่ได้ผลดีห้ามว่ากันน้า.. ว่าแล้วก็มาดูสูตรกันเลย

ยีสต์ 7g
นม 170 ml
น้ำตาล 65g
เกลือ ¼ teaspoon
เนยจืด นิ่ม 75g
ไข่ (หนักประมาณ 50g)
1 แป้งขนมปัง 330g
ซาลามีหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ
ไข่ไก่ ผสมกับน้ำ เล็กน้อย ไว้ทาหน้าขนมปัง

วิธีทำ
1. เตรียมพิมพ์แบบหลุม หรือพิมพ์คัพเค้ก
2. ผสมนมกับไข่ เข้าด้วยกัน
3. ผสมส่วนผสมแห้งทั้งหมด มี แป้ง, เกลือ, ยีสต์,น้ำตาล คลุกให้เข้ากันอย่างดี
4. เทส่วนผสมนำนมลงไปตรงกลางแป้ง แล้วนวดจนจับตัวเป็นก้อนซับน้ำทั่ว
5. จากนั้นใส่เนยลงไป แล้วนวดไปเรื่อย ๆ จนนวลและยืดหยุ่น ให้เชคด้วยการดึงแป้งยืดออกบนฝ่ามือ แล้วแป้งจะไม่ขาด หรือว่าให้กำแป้งนับหนึ่งถึงสิบค่ะ แป้งจะไม่ติดมือ ก็เป็นอันใช้ได้
6. ทิ้งไว้จนขึ้นเป็นสองเท่าตัว อาจจะนานขึ้นอยู่กับสภาพอากาศค่ะ ถ้าร้อนมากก็เร็วหน่อย
7. พอขึ้นฟูได้ที่ก็นำมาต่อย ตุ๊บตั๊บ ไล่ฟองอากาศ แล้วก็นวดต่ออีกซัก 5 นาที แล้วนำมาคลึงบนพื้นเรียบแผ่ให้เป็นแผ่น ไม่ต้องบางมากนะค่ะ พอจะหนา ๆหน่อยประมาณ ทาด้วยมายองเนส แล้วโรยด้วยซาลามีที่หั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆเรียบร้อยแล้ว ให้ทั่ว แล้วม้วนค่ะ ม้วนให้เป็นแท่งยาว ๆ
8. จากนั้นนำมาตัดเป็นแว่น ๆหนาประมาณ นิ้วครึ่ง แล้ววางลงไปในพิมพ์
9. ทิ้งไว้อีกจนขึ้นอีกเท่าตัว
10. เปิดเตาอบ 190 c พอแป้งขึ้นได้ที่ ทาหน้าด้วยไข่ไก่ที่ผสมน้ำเล็กน้อย และจึงนำเข้าอบ อบจนเหลืองสวยค่ะ

แนะนำวิธีการนวดแป้งค่ะ
ใช้อุ้งมือดันแป้งไปด้านหน้า แล้วม้วนกลับ แล้วดันด้วยอุ้งมือไปข้างหน้า นวดแบบเดิมติดต่อกันเป็นจังหวะสม่ำเสมอ ประมาณ 10-15 นาที

ปัญหาที่พบในการปฏิบัติตามสูตร
ครั้งที่ 1 ดิฉันลองทำตามสูตรเป๊ะ ปรากฎว่าหลังจากใส่เนยลงไปแล้วมันแฉะมาก ก็เลยนวดต่อไปเรื่อย ๆคิดว่าคงจะดีขึ้น ไม่ค่ะเฉะติดมือหนึบไปหมด จนต้องค่อย ๆเติมแป้งลงไปทีละน้อย ก็เป็นอันว่าใช้ได้ไม่ได้เติมมากนะค่ะ เติมเข้าไปทีละน้อยนวดแล้วเติมจนแป้งไม่ติดมือ ปัญหานี้อาจจะเกิดจากตราชั่งก็เป็นได้ค่ะ ผลลัทธ์คือ ขนมปังมีเนื้อดีใช้ได้เลยค่ะ คืออยู่ในระดับที่พอใจ

ครั้งที่ 2 คือได้ออกมาตามรูปภาพ
ดิฉันผสม นม ยีสต์ น้ำตาล แล้วคนจนยีสต์ละลายเข้ากับนมแล้วจึงเติมไข่ ทีนี้ดิฉันไม่ได้ชั่งแป้งแล้วค่ะ ค่อย ๆเติมแป้งเข้าไปจนพอจับตัวรวมกันเป็นก้อน แล้วก็เติมเนย แล้วนวดจนเนียน ครั้งนี้นวดนานหน่อย ปกติไม่ได้จับเวลาน่ะค่ะ แต่รู้สึกว่านวดจนเพลินจนยืดหยุ่นดีมาก ๆและเนียน ทีนี้ได้ขนมปังนิ่มและนุ่มเหนียวดีค่ะ พอใจมากกว่าครั้งแรก

ใครต้องการเปลี่ยนจากซาลามีเป็นไก่หยองเนื้อหยองแล้วราดหน้าด้วยมายองเนสหน่อยก็อร่อยดีค่ะ

ใช้ดัดแปลงทำขนมปังได้หลายอย่าง หรืออาจจะใส่ไส้กรอก ไส้ถั่วดำ ถั่วแดง เผือก หรืออะไรก็ได้ตามชอบ ทำเป็นขนมปังบันก็อร่อยดีค่ะ เพราะว่าจะออกหวาน ๆเล็กน้อย
ลองดูเนอะ..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น