วันศุกร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2552

มันรังนก






ไปเดินหาซื้อของเข้าบ้าน ก็ไปเจอมันเทศ อยากทานขนมไข่นกกระทา ก็ซื้อมาตั้งใจจะทำ ถึงเวลาจริง ๆไปเห็นภาพขนมมันรังนกบนเน็ตเลย คิดว่าอืมมมม... อยากทานมั่ง เปลี่ยนใจกระทันหันเลยค่ะ ทำมันรังนกทานซะงั้น แถมยังมีติดไม้ติดมือไปฝากญาติด้วย

ใครอยากลองทำทานไม่ยากค่ะ ตามนี้เลย แต่จะบอกว่าสูตรนี้เป็นสูตรสำหรับคนไกลบ้าน วัตถุดิบส่วนผสมอาจจะไม่ตรงตามต้นตำรับซักเท่าไหร่แต่อร่อยใช้ได้เลยค่ะสูตรนี้ไม่เหมาะสำหรับมือใหม่นำคะ เพราะว่าไม่ได้บอกส่วนผสมตายตัว แต่ใครสามารถก็ลองทำดูก็ได้นะไม่ยาก ส่วนตัวดิฉันก็ทำครั้งแรกเหมือนกันตามสูตร

ส่วนผสม
มันเทศจำนวนตามต้องการเลยค่ะ ดิฉันใช้ 2 หัวค่ะ
น้ำมันสำหรับทอดมัน
น้ำเชื่อม (Litgt Corn Syrub) ตอนใส่ไม่ได้นับด้วยว่าใส่ลงไปเท่าไหร่น่ะซิลองดูคำแนะนำในวิธีทำนะค่ะ
เกลือ หยิบมือ
เนย ซัก 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำเล็กน้อย
ต้องขออภัยด้วยค่ะที่ไม่ได้มีส่วนผสมที่ตายตัว เพราะว่าดิฉันส่วนมากจะทำขนมแบบกะ ๆเอา แต่จะมีคำแนะนำในวิธีทำอ่านต่อนะ
วิธีทำ
1. นำมันเทศมาขูดเป็นเส้นยาว ๆ
2. นำไปทอดในน้ำมันค่อนข้างเยอะนะค่ะ ทอดจนเหลืองสวย นำมาพักไว้จนสะเด็ดน้ำมัน
3. จากนั้นมาทำส่วนของน้ำตาลที่จะคลุกกับมัน ก่อนอึ่นต้องดูว่าเราใช้มันเยอะแค่ไหน น้ำเชื่อมที่จะนำมาคลุก ต้องกะพอที่จะคลุกขนมทั่ว ไม่มากไม่น้อยเกินไป อย่าให้ช่ำเกินไปเพราะเวลาแห้งมันจะแข็งและทำให้หวานมากเกินไป กะปริมาณพอจะคลุกขนมได้ทั่วๆ น่ะค่ะไม่ต้องถึงขนาดชุ่ม เอาพอมีน้ำตาลติดทั่วๆมันที่ทอดแล้วน่ะค่ะ
4. เติมน้ำเล็กน้อย น้ำเชื่อม และเกลือ คนให้เข้ากัน ตั้งไฟจนสีน้ำเชื่อมเข้มขึ้นเล็กน้อย จะเดือดเป็นฟองฟ๊อด แล้วใส่เนยซักประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ดิฉินชอบเพราะทำให้มีกลิ่นหอม ตังไฟจน ลักษณะของน้ำเชื่อมที่จะคลุกจะเริ่มหนึดๆแต่ไม่ถึงกับเหนียว ต้องระวังหน่อยนะค่ะ เพราะว่า เวลาที่เราคลุกแล้วพอเย็นมันจะแข็งขึ้นอีก แล้วนำมันที่ทอดแล้วลงไปคลุกเร็ว ๆให้ทั่ว แล้วยกลง
5. ยกลงจากเตาแล้วแบ่งเป็นคำ ๆลักษณะคล้ายรังนก ทิ้งไว้จนเย็น จะแข็งจับตัวกัน
ข้อแนะนำ
1. ถ้าใครมีน้ำตาลปี๊บก็ควรใช้น้ำตาลปี๊บค่ะ เพราะว่าเวลาใช้ไซรับเนี่ย ความเห็นส่วนตัวคือมันจะเหนียวเวลาทานติดฟันเหมือนทานทอฟฟี่
2. สูตรที่ให้จะได้รสคาราเมลบัตเตอร์ค่ะ
3. ให้สูตรไว้เป็นไอเดียค่ะ สำหรับคนที่เคยทำแล้วจะพอกะถูก แต่สำหรับมือใหม่ แนะนำให้ลองหาสูตรที่บอก4. ส่วนผสมตายตัวแล้วจะง่ายกว่าค่ะ
ใครที่ชอบให้มีกลิ่นก็เติมกลิ่นสตอเบอรี่ ช็อกโกแลต กล้วยหอม หรืออะไรก็ได้ตามชอบเลยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น