วันเสาร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

พายข้าวโพด




วันศุกร์ ที่แสนสุข ตื่นแต่เช้า อาบน้ำแต่งตัวสวย อิๆ แล้วก็เตรียมทำขนมไปให้ญาติพี่น้อง ที่จะไปเยี่ยมเยียนเป็นประจำทุกวันศุกร์ วันนี้อยากทานพายม๊ากมาก พายข้าวโพดออกจะโปรดกว่าพายชนิดอื่น ก็เลยเลือกเป็นเมนูหากินซะเลย

ส่วนผสม เริ่มทำไส้ก่อน
นม น้ำตาล เนย แป้งสาลีหรือแป้งข้าวโพด ข้าวโพดกระป๋องหรือข้าวโพดต้มก็ได้ค่ะ เกลือนิดหน่อย หรือถ้าใช้เนยเค็มก็ไม่ต้องเติมเกลือ ไข่ไก่ ที่ทำใส่ฟองเดียวค่ะ
ส่วนผสมทุกอย่างกะเอานะคะ เพราะที่ทำก็กะเอา ตามชอบ คือถ้าทำมากก็ใส่มาก
แป้งใส่เพื่อให้ตัวคัสตาร์ดหนืดเหนียว มากไปก็จะแข็ง น้อยไปก็เหลว พอดี ๆค่ะ
น้ำตาลชอบหวานมากก็ใส่มาก ชอบหวานน้อยก็ใส่น้อย ง่ายมะ หุๆๆ

วิธีทำ
นำนมตั้งไฟพออุ่น เติมน้ำตาล เนย แล้วแป้งลงไป กวนไปเรื่อยๆ พอแป้งเริ่มสุก เริ่มหนืด ก็ใส่ข้าวโพด แล้วกวนต่อซักพัก เสร็จแล้วพักไว้ให้เย็น




ส่วนผสมแป้ง
แป้งสาลีอเนกประสงค์ ๔๐๐ กรัม ประมาณ 4 ถ้วยกับอีกนิดหน่อย กะเอา หรือไม่ก็ตักถ้วยที่สีพูน ๆ ก็ได้ค่ะ ไม่มีเครื่องชั่ง
มั่ว ๆ บ้างก็ออกมาดีเหมือนกัน หุๆๆ
เนยสับเป็นก้อนสี่เหลี่ยมเล็ก ๑ ก้อน (๒๒๗ กรัม)
เนยที่ใช้ต้องไม่แข็งหรือเหลวเกินไป ตั้งไว้สักพักให้คืนตัวในอุณหภูมิห้อง
น้ำตาลทราย ๒ ช้อนโต๊ะ
ผงฟู ๒ ช้อนชา (สำหรับคนชอบเนื้อพายกรอบ)
น้ำเย็นจัด ๒-๓ ช้อนโต๊ะ
ไข่แดงไว้ทาหน้า

วิธีทำจากประสบการณ์นะคะ
ก็เอาแป้งผสมกับน้ำตาล และผงฟูง นำมานวดกับเนย จะได้แป้ง ร่วน ๆ แล้วก็เติมน้ำ นวดต่อซักพัก น้ำอาจใส่มากกว่าสูตรก็ได้ ลักษณะแป้งจะเป็นก้อนปั้นได้ แล้วก็นำมาคลึงเป็นแผ่นบาง
แล้วนำไปปูในพิมพ์ แล้วใส่ส้อมจิ้มที่ก้น นำเข้าเตาอบ พอสุกนะคะไม่ต้องอบนาน เพราะเดี๋ยวต้องอบอีกหลังใส่ไส้แล้ว




พออบสุก ก็นำออกมาพักไว้ให้เย็น แล้วใส่ใส้ลงไป ปิดหน้าขนม ที่ทำ ก็คลึงเป็นแผนบาง เหมือนตอนรองพื้นพิมพ์ครั้งแรกแหละค่ะ แล้วก็นำมาปิดครอบบนไส้ แล้วทำด้วยไข่แดงก่อนนำเข้าไปอบอีกครั้ง


จริงๆ เหมือนจะยากแต่ไม่ยากนะค่ะ ทำทานเองได้สบาย ๆ เลย ทำเอง อร่อยอีกต่างหาก เต็มรส นมเนย

มีเพื่อนถามว่า ชอบทำขนมไม่กลัวอ้วนเหรอ ? ตอบว่าไม่กลัวหรอกค่ะ เพราะว่าคนทำไม่ค่อยจะได้กินเท่าไหร่ มัวแต่ปลื้มในผลงานตัวเอง จริง ๆ จะว่าไปแล้วก็เป็นแผนการอย่างหนึ่ง หลอกให้คนอื่นอ้วน แล้วเราก็งามอยู่คนเดียว อิๆๆ (ซะงั้น ...คิดได้ไงเนี่ย)


ก็อีกวันที่ผ่านไปกับการทำขนม เยี่ยมเยียนญาติพี่น้อง ก็พบปะพูดคุยกันไปตามประสา ทุกคนก็ชอบขนมที่ทำมาก คนทำก็จมูกบานวูบวาบ ๆ (ภูมิใจอิๆๆ)


การเยี่ยมเยียนญาติพี่น้องถือเป็นสิ่งดี เพิ่มความสมัครสมานสามัคคี เพิ่มความรักความเข้าใจ ระหว่างกันและกัน มีความดีงามอีกเยอะมากมายเลยในการรักษาความสัมพันธ์ทางเครือญาติ พื้นฐานเลยก็คือ พอทำดี ก็ทำให้หัวใจสงบ มีความสุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น