วันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2552

สูตรลูกชุบ



ฝึกทำลูกชุบ ยังปั้นไม่สวย ก็ยังบังอาจเอามาให้ชาวบ้านดู สีก็ออกมาตลก แฮะๆๆ วันนี้รีบๆ ร้อนๆ ด้วยค่ะ เพราะพรุ่งนี้จะมีแขกมาบ้านแต่เช้าก็เลยต้องจัดเก็บเตรียมอาหารเตรียมขนมไว้ ก่อนจะลงมีทำอย่างอื่นก็คิดว่า ทำลูกชุบเล่นดีกว่า พอดีมีถั่วซีกอยู่ในตู้ ไปค้นเจอสูตรจาก ลิงค์นี้ค่ะ http://www.kruaklaibaan.com/forum/index.php?showtopic=7460

ส่วนผสม
◊ ถั่วเขียวเราะเปลือก ๔๐๐ กรัม
◊ กะทิกระป๋อง ๒ กระป๋อง
◊ น้ำตาลทราย ๓ ถ้วย
◊ วุ้นผง ๒ ช้อนชา
◊ น้ำลอยดอกมะลิ ๒ ถ้วย
◊ ไม้เสียบลูกชิ้น
◊ สีผสมอาหาร
◊ พู่กัน
◊ จานผสมสี

วิธีทำ

◊ ล้างถั่วซาวในน้ำเหมือนซาวข้าวให้สะอาด และแช่น้ำประมาณ ๑-๒ ชั่วโมง นำถั่วที่แช่มานึ่งให้สุก สังเกตจากเม็ดถั่วจะบานๆออกมา
◊ กะทิ ๒ กระป๋อง ประมาณ ๔ ๑/๒ ถ้วย
◊ ผสมถั่วนึ่งสุก กับน้ำกะทิ แบ่งลงปั่นในเครื่องปั่นให้ละเอียด
◊ ตั้งกระทะ ความจริงต้องใช้กระทะทอง แต่ไม่มี ก็ใช้เทฟล่อนแทนเอาค่ะ เทถั่วปั่นกับน้ำกะทิลงไป ตามด้วยน้ำตาลทรายทั้งหมด ตั้งไฟให้เดือด ในระหว่างนี้ต้องคนไปด้วยตลอดเวลา เดี๋ยวมันไหม้ที่ก้นค่ะ
◊ พอเริ่มเหนียวต้องเริ่มระวังมันจะกระเด็น เราจึงควรลดไฟซะหน่อย เคี่ยวไปจนกว่าแป้งจะแห้ง ร่อนไม่ติดกระทะ ต้องให้แห้งนะ ไม่งั้นเดี๋ยวปั้นไม่ได้ โมเมใช้เวลาทั้งหมด ๑ ชั่วโมง ๒๐ นาทีค่ะ ปล่อยให้เย็น จนพอปั้นได้จึงนวดให้เข้ากัน ต่อจากนี้ก็สวมวิญญาณนักปั้นได้เลยค่ะ
◊ ในระหว่างปั้นควรหาอะไรคลุมแป้งไว้ด้วย เดี๋ยวแป้งแห้ง จากนั้นก็ลงมือระบายสี
◊ ระบายสีเสร็จก็เริ่มนำไปชุบวุ้น แนะนำให้เรียงลำดับไปทีละแถว เพราะเราต้องทำอย่างน้อย ๓ รอบ เมื่อจบแถวสุดท้าย แถวแรกก็แห้งพร้อมจะชุบรอบ ๒ ได้ ทำจนวุ้นเคลือบได้เงาหนาจนเราพอใจ

วิธีทำวุ้น

◊ ผสมวุ้นกับน้ำลอยดอกมะลิ ถ้าไม่มีใช้กลิ่นมะลิหยดเอาค่ะ ไม่เสียหาย แล้วคนให้เข้ากัน ตั้งไฟกลาง หมั่นคนตลอดเวลาจนกระทั่งวุ้นใสเป็นมัน เหนียวพอติดพาย ก็เป็นอันใช้ได้ ลดให้เหลือไฟอ่อน ถ้ามีฟองสีขาวลอยขึ้นมาอย่าตกใจ ก็ช้อนมันทิ้งไปซะ โมเมใช้วิธีอุ่นไว้ตลอดเวลา เพราะไม่อย่างนั้นมันจะไม่จับตัวขนมให้สวย แต่ก็ห้ามให้ร้อนนะคะ บอกไม่ถูก ต้องคอยดู ถ้าเริ่มร้อนมากไปจะทำให้สีที่เราทาขนมไว้ ละลายออกมา ถ้าร้อนเกินไปก้อยกลงจากเตาก่อน พอจะเริ่มเย็นก็เอาไปอุ่นใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น