วันจันทร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2552

เที่ยวอินเดียที่ southall ลอนดอน

เมื่อวานไปละศีลอดไกลถึงลอนดอน ขับรถจากบ้านถึงที่นั่นก็ประมาณ ชั่วโมงเศษ ชาวบังกลาเทศเค้าจะมีธรรมเนียม ในเดือนรอมฎอนที่ชาวมุสลิมถือศีลอดกันนั้น แม่ยายจะต้องให้เงินเพื่อการละศีลอดอย่างน้อยหนึ่งครั้ง ในเดือนนั้น น้องชายของแฟนได้จากแม่ยายเค้า ก็เลยได้ทีของพวกเรา นัดรวมตัวกันอีกตามเคย

เราเลือกที่จะไปที่ Southall London เป็นแหล่งตลาดเอเชียที่ใหญ่และมีชื่อเสียงที่หนึ่งในลอนดอน ประมาณไชน่าทาวน์แหละค่ะ แต่นี่เป็นอินเดียนทาวน์อะไรทำนองนั้นน่ะค่ะ มีสินค้า ร้านค้าต่าง ๆมากมายเลย ส่วนมากจะเป็นพวกเสื้อผ้าเครื่องประดับ ของใช้ต่าง ๆที่ใช้งานปาร์ตี้ งานแต่งงาน ร้านอาหาร จิปาถะเยอะแยะไปหมด

จริง ๆดิฉันไปมาสองครั้งแล้วค่ะ เวลาเดินแถวนั้นไม่รู้สึกว่าตัวเองอยู่อังกฤษเลย แถบจะไม่เห็นฝรั่งมังค่าเลยค่ะ มีแต่ชาวอินเดีย ปากี ทั้งมุสลิม ซิกส์ ฮินดู


เวลาสองสามชั่วโมงผ่านไปกับการช้อปปิ้ง เรียกได้ว่าเดินกันเมื่อยเลย ที่ชอบเห็นเป็นร้านขายหมาก ตลกดี ชาวอินเดีย ปากี บังกลาเทศ เนี่ยเค้ายังนิยมทานหมากกันอยู่เลยค่ะ บ้านเราก็เลิกทานกันมาหลายสิบปี แต่ก็ยังมีผู้เฒ่าผู้แก่บางท่านที่ยังทานอยู่ ก็ยังพอมีให้เห็นบ้าน

แต่หมากเค้าไม่เหมือนบ้านเรานะค่ะ มีหลายรสชาติ ส่วนมากจะเป็นหมากหวาน แล้วมีกลิ่นหอม คือจะใส่กลิ่นลงไปด้วยในเครื่องปรุง ขายดีด้วย ไม่ใช่ใครที่ไหนหรอกค่ะที่อุตหนุน ก็พวกที่มาด้วยกันนี่แหละ ฮ่าๆ ราคาต่อ คำอยู่ที่ 1 ปอนด์ ก็จะอยู่ราว ๆ 50 บาท ไม่เคยลองหรอกคะ กลัวติดใจ เดี๋ยวกลายเป็นยายละยุ่งเลย เวลาสั่งซื้อ ก็จะเลือกเอาที่เราชอบเค้าจะไปห่อให้ เหมือนซื้อแซนวิชเลย




มีอีกอย่างที่อยากแนะนำ ถ้าได้ไปเที่ยวแถวนั้น อย่าได้ถือสาเลยเชียวเวลาจับจ่ายสินค้า เพราะพ่อค้าแม่ขายเค้าไม่ค่อยจะสุภาพเท่าไหร่ เนื่องจากคนเยอะต่อเยอะ เค้าก็คงปวดหัวน่ะค่ะ พูดกันห้วน ๆ ดิฉันไปครั้งแรก ก็รับไม่ค่อยได้ เพราะพ่อค้าพูดไม่ดี น้องสาวแฟนก็บอกว่า อย่าไปถือสา เพราะแถวนั้นเป็นแบบนี้ ไม่งั้นก็คงไม่ได้ซื้ออะไรกลับไป เค้าก็เป็นแบบนี้เหมือนกันตอนแรก นี่ลองเป็นบ้านเรา แม่ค้าพ่อค้าพูดจาไม่สุภาพอย่าหวังจะได้ตังค์จากลูกค้าเลย ดิฉันคนนึ่งจ้างก็ไม่ซื้อ

แล้วเวลาไปซื้อของที่นั้น ต้องต่อ เกินครึ่งไว้ก่อน พ่อค้าบ่นก็ช่างค่ะ ทำขำ ๆไว้ เดี๋ยวพอเดินหนี ก็ให้ซะงั้น ออกแนวนี้กันหมดเลยค่ะ เวลาซื้อของก็ต้องแอคติ้งไม่อยากได้แล้วก็เดินหนี เดี๋ยวเค้าก็เรียกเองแหละ ฮิๆ ทำมาแล้ว สำเร็จด้วย แต่ก็โดนบ่นหน่อย ๆ

ซื้อของเสร็จเราก็ต้องรีบไปจองร้านอาหาร เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลถือศีลอดร้านอาหารแถวนั้นเค้าไม่รับจองโต๊ะ เราก็ต้องไปก่อนเวลาซักหน่อย แล้วก็ไปนั่งจองกันไว้


โดยรวมวันนั้นก็สนุกดีค่า เป็นย่านการค้าที่ออกจะลูกทุ่งหน่อยแต่ก็แปลกดี เหมือนไปเที่ยวอินเดียเลย ไม่ได้ให้ความรู้สึกว่าอยู่ในอังกฤษเลยซักนิด

2 ความคิดเห็น:

  1. อินเดียหลวงพี่ไปมานะ แต่ที่คุณไปมาที่ไหนแน่ ที่ลอนดอนจริงๆหรือ ประเทศอังฤษ หรือที่อินเดียช่วยตอบด้วยอยากรู้เพราะลงรูปไม่ชัดเจน หรือดูที่เว็บหลวงพี่ได้ประเทศอินเดีย หลวงพี่จะตามอ่านนะ โชคดี.

    ตอบลบ
  2. ที่อังกฤษค่ะ พอดีไปเที่ยวย่านอินเดี่ยนทาวน์มา อยู่ที่ลอนดอน แถวนั้นเรียกว่า southall ค่ะ ขอบคุณที่สนใจนะค่ะ

    ตอบลบ