วันศุกร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2552

จับจ่ายอาหารไทยที่ไบรท์ตัน (Brighton)

จับจ่ายอาหารไทยที่ไบรท์ตัน (Brighton)
เมื่อวานไปซื้อของซะไกลบ้านเลย อยากทานอาหารไทยน่ะค่ะ พอดีมีธุระที่เมือง Brighton อยู่ไม่ไกลจากบ้านเท่าไหร่ขับรถก็ประมาณ 20-30 นาที เมือง Brighton เมืองชายหาดที่มีชื่อเสียงเมืองหนึ่งของอังกฤษ

พอดีค้นหาร้านขายของไทยบนอินเตอร์เน็ตก็พบว่ามีร้านขายของไทยที่นั่น ตาวาวเลย จริง ๆส่วนมากสินค้าที่ใช้ในการปรุงอาหารไทยก็มีขายทั่วไปตามห้างสรรพสินค้าทั่วไปในอังกฤษ หรือสามารถหาซื้อได้จากร้านขายของเอเชีย แต่จะมีบางอย่างพวก ใบเตย ใบมะกรูด ใบไม้พืชผักต่าง ๆที่หาซื้อไม่ได้ต้องไปร้านไทยโดยเฉพาะ หรือพวกซอสปรุงรสบางอย่าง ส่วนมากดิฉันเน้นพวกใบไม้พืชผักนะค่ะ

เมื่อวานเลยได้มาหลายอย่างเลย ที่สำคัญใบเตยและแป้งข้าวเหนียว คืออยากทานบัวลอยเผือกมาก ๆ ว่าแล้วก็ทำเป็นอาหารหวานหลังละศีลอดซะเลย ดิฉันทำบัวลอยใส่งาเข้าไปด้วย จริง ๆเค้าไม่ใส่กันหรอกค่ะ คือชอบงา ก็ตามในตัวเองซะหน่อย




ปกติเวลาละศีลอดก็จะทานอินทผลัมช่วยให้สดชื่นขึ้นเนื่องจากรสชาติที่หวานแสบไส้ของอินทผลัม อินทผลัม 1 เม็ดให้พลังงานประมาณ 90 กิโลแครอลี่ (ขึ้นอยู่กับชนิดและขนาดของผล) ถ้าทานตอนเช้าก็อยู่ได้ทั้งวันเลยค่ะโดยไม่ทานอะไร ไม่ค่อยหิวเท่าไหร่เพราะให้พลังงานสูง ช่วยได้เยอะในช่วงถือศีลอดทีต้องอดอาหารในตอนกลางวัน

นอกเหนือจากนั้น พวกอาหารที่ดิฉันทานโดยปกติเวลาละศีลอดก็จะเป็นพวก โรตี แกง หรือข้าว แกง ส่วนมากจะหนักไปทางเครื่องเทศ เพราะแฟนชอบทานเครื่องเทศ ดิฉันก็นั่งคิดถึงอาหารไทย ฮ้อย ๆๆ อยากทาน ๆ พวกเปรี้ยวๆ เผ็ด ๆ ก็สมใจแหละค่ะที่ไปช็อปมาเมื่อวานได้ใบโหรพา ใบกระเพรามาด้วย ฮิๆๆ ผัดกระเพรากับไข่ดาว เคยเรียกเมนูนี้ว่า "เมนูสิ้นคิด" เพราะนึกอะไรไม่ออกก็กระเพราไข่ดาว ตอนอยู่เมืองไทยเวลาแม่บ้านที่ทำงานถามว่าอยากทานอะไรช่วงพักเที่ยง ตอนนี้มาอยู่ไกลบ้านก็ไม่วายที่คิดอยากทานจะทานกระเพราไข่ดาว ได้กลิ่นฉุนของใบกระเพาะ ใบมะกรูด โพรพาแล้วชื่นใจ หุๆ

2 ความคิดเห็น:

  1. สะตอกับบูดูมัขายหรือเปล่าครับ แถวเมืองฝรั่ง? "ปอเยาะ"คงไม่มีขายน่ะ ผมว่า

    ตอบลบ
  2. สะตอนี่ยังหาไม่เจอเหมือนกัน ถ้าเจอก็โดดใส่เหมือนกันค่ะ บูดูก็ยังไม่เห็นเห็นแต่กะปิ ฮิๆๆ ทานโทษค่ะ ปอเยอะนี่อะไรหรอค่ะ คือลืมไปแล้วอ่ะ ...

    ตอบลบ